Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

ĐỘI MŨ BẢO HIỂM ĐẠT QUY CHUẨN CHO TRẺ EM TỪ ĐỦ 6 TUỔI.

2024-10-22 16:52:00.0

         Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong và thương tích ở trẻ em, do đó công tác bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông là trẻ em hằng năm còn cao

           Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định trẻ em trên 6 tuổi bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy. Điều này cũng được nêu rõ trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên thời gian qua, kết quả ghi nhận đạt được chưa cao. Số lượng trẻ em được cha mẹ cho đội mũ bảo hiểm, nhất là mũ bảo hiểm đạt chuẩn quy cách còn nhiều hạn chế.
            Nguyên nhân chính là do ý thức của người lớn chưa tốt trong vấn đề bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy chưa thực sự được người lớn quan tâm.

           Vậy, đội mũ bảo hiểm đạt quy cách là yêu cầu cấp thiết và phải đạt tỷ lệ 100% đối với mọi trẻ em đủ tuổi. Sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn là giải pháp bảo vệ an toàn khi trẻ em( nói riêng) ngồi sau xe gắn máy được người lớn điều khiển.

          Vậy mũ bảo hiểm như thế nào đạt tiêu chuẩn an toàn?

          Tiêu chuẩn quốc gia quy định về mũ bảo hiểm đạt chuẩn

        Theo quy chuẩn QCVN 2:2008, mũ bảo hiểm phải đảm bảo về cấu trúc của từng bộ phận quan trọng sau:

  1. Vỏ mũ: Là bộ phận bên ngoài, có lớp vỏ cứng với chức năng ngăn chặn trực tiếp những va đập ảnh hưởng đến phần đầu người đội.
  2. Đệm hấp thu xung động bên trong: Được gọi là đệm bảo vệ, nằm bên trong vỏ mũ, có tác dụng làm giảm tác động của va đập đến đầu người đội.
  3. Quai đeo: Có chức năng cố định mũ bảo hiểm.
  4. Lớp vải lót: Nằm bên trong mũ, giúp tạo cho người đội cảm giác dễ chịu.

        Ngoài những bộ phận trên, mũ bảo hiểm còn được trang bị thêm các phụ kiện khác như kính bảo vệ, lót cằm,...

Dấu hợp quy CR của mũ bảo hiểm đạt chuẩn

       Bên cạnh quy chuẩn QCVN 2:2008, mũ đạt chuẩn còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về nhãn mác và thông tin. Trên mũ và trên bao bì của mũ bảo hiểm phải ghi các thông tin nhãn mác một cách chính xác và rõ ràng. 

        Nhãn mác phải bền, không bị xóa hay mất trong lúc vận chuyển và sử dụng. Nội dung phải có ít nhất những thông tin sau:

  1. Cỡ mũ (chu vi vòng đầu)
  2. Thời gian sản xuất (tháng, năm)
  3. Loại mũ
  4. Trọng lượng mũ
  5. Hướng dẫn sử dụng mũ
  6. Có ghi: “Mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy”
  7. Thông tin cảnh báo (nếu có)

Mũ đạt chuẩn cần đáp ứng các tiêu chí nhất định

        Lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

        Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ mang lại các lợi ích như: 

  1. Đảm bảo sự an toàn
  2. Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn tạo cảm giác thoải mái
  3. Sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn là chấp hành Luật Giao thông

          Mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn mang đến sự an toàn

       Sự an toàn là ưu điểm lớn nhất mà các loại nón bảo hiểm đạt chuẩn đem lại. Mũ đạt chuẩn có vỏ mũ được làm từ chất liệu nhựa ABS siêu bền. Nó có tác dụng ngăn chặn các va đập trực tiếp đến phần đầu người đội. Đặc biệt là độ bền đâm xuyên cao và có thể chịu được các va đập mạnh.

          Ngoài ra, lõi bằng xốp EPS đặc chủng, có tính dẻo dai, được nén nhiều lớp. Nhờ đó tăng khả năng hấp thu chấn động, bảo vệ phần đầu tối đa nếu có va chạm xảy ra.

          Đội nón bảo hiểm đạt chuẩn tạo cảm giác thoải mái

         Mũ bảo hiểm chất lượng khi sử dụng sẽ đem lại cho người đội sự chắc chắn, đội vào thấy thoải mái, vừa vặn. Lõi xốp bên trong mũ dày dặn, ấn tay không bị hư hay lún, không tháo rời mà được sản xuất dính chặt với phần vỏ mũ.

         Mũ bảo hiểm đạt chuẩn thường có trọng lượng rất nhẹ. Điều này tạo cho người đội cảm giác không bị nặng đầu nếu phải đội mũ trong thời gian dài. Mũ được bố trí các lỗ thoát khí hợp lý, khoa học giúp cho việc lưu thông không khí khi đội. Và mang lại cảm giác thoáng mát khi dùng.

        Dây mũ được thiết kế đặc biệt, có khả năng chịu được lực kéo và lực văng lớn (khoảng > 60kg), ôm gọn vòng đầu. Tuy nhiên, nó không gây khó chịu cho người đội. Bên cạnh đó, phần dây mũ có thể tự điều chỉnh độ dài thích hợp với kích thước của mỗi người dùng.

        Sử dụng mũ đạt chuẩn là chấp hành Luật Giao thông

        Đội mũ đạt chuẩn an toàn và đúng cách là chấp hành luật giao thông. Đây là lợi ích có giá trị cộng đồng.

       8 tiêu chí để lựa chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn bao gồm:

  1. Bề ngoài mũ chắc chắn, độ hoàn thiện cao
  2. Tem mũ bảo hiểm đầy đủ thông tin
  3. Chất liệu tạo nên vỏ mũ phải đạt chuẩn an toàn
  4. Phần lõi xốp của mũ nón hiểm đạt chuẩn có độ đàn hồi cao
  5. Mũ đạt chuẩn được kết chắc vào vỏ mũ
  6. Kính chắn gió mũ bảo bền và khó bị mờ
  7. Giá mũ bảo hiểm tốt tương xứng với chất lượng
  8. Nón bảo hiểm đạt chuẩn được phân phối ở các cửa hàng uy tín.

        Mũ đạt chuẩn có bề ngoài mũ chắc chắn, độ hoàn thiện cao

      Mũ đạt chuẩn bắt buộc phải có tem hợp quy CR (QCVN). Khi sử dụng mũ đạt chuẩn, người dùng sẽ cảm nhận được bề ngoài mũ rất chắc chắn, từng đường nét trên mũ sắc sảo, độ hoàn thiện cao. 

       Bên cạnh đó, mũ đạt chuẩn sẽ có đầy đủ thông tin sản xuất, lớp chữ in rõ ràng và không gây khó chịu cho da khi đội.

        Mũ bảo hiểm đạt chuẩn được kết chắc vào vỏ mũ

       Với mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn, lớp mút bên trong của mũ bảo hiểm sẽ dày và chắc chắn, có độ kết dính với phần vỏ mũ bên ngoài. Bên cạnh đó, lớp mút bên trong mũ cũng cần được thiết kế thêm lỗ thông gió. Nó giúp người dùng cảm thấy thoáng hơn khi đi đường xa.

       Kính chắn gió mũ bảo hiểm đạt chuẩn bền và khó bị mờ

      Kính chắn gió của mũ đạt chuẩn thường có độ bền, chịu lực rất tốt, khó bị mờ. Đồng thời, các khớp kính được làm chắc chắn, không bị xước và khó gãy. 

     Ngoài ra, độ trong của kính cũng đóng vai trò quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng tới tầm nhìn của người lái. Nếu như kính có độ trong không cao thì hình ảnh qua kính cũng sẽ bị biến dạng, gây nguy hiểm khi lái xe./.

 



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 231583